Nghề cơ khí ôtô - Nghề hot khi ô tô ngày càng nhiều

09/05/2010 3:56:59 CH

Nước mình đang từngbước giảm thuế nhập khẩu xe, con số ô tô tại Việt Nam sẽ còn tăng nhiềunữa. Chính vì thế, nhu cầu lao động trong ngành cơ khí ô tô sẽ tăng vùvù.

Ngành đang nóng

Nếuđể ý một chút, bạn sẽ thấy ở hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốcđang bắt đầu có các đại lí chế tạo-lắp ráp liên doanh giữa Việt Nam vàcác hãng xe nổi tiếng thế giới như Toyota, Ford, Huyndai, Daewoo... kéotheo việc ra đời của các gara bảo dưỡng xe hơi, các trung tâm đào tạosửa chữa xe, lắp ráp chi tiết máy, trung tâm sản xuất, thiết kế máymóc, trung tâm dạy nghề, trạm máy điện... Điều này tương ứng với xu thếvà yêu cầu phát triển chung của xã hội. Cũng vì thế mà từ năm 2000 đếnnay, chỉ tính riêng trường ĐH SPKT, trung bình mỗi năm đã có 200-250 kĩsư cơ khí ô tô ra trường, chưa kể số lượng sinh viên của trường đại họcGiao thông vận tải, trường đại học Công nghiệp, các trung tâm dạy nghềngắn hạn... Sinh viên cơ khí đang hoàn toàn yên tâm ở bất kì vai trònào trong tương lai: kĩ sư, chuyên viên, công nhân kĩ thuật...

Chân dung một kĩ sư cơ khí giỏi

Nhắcđến kĩ sư cơ khí, bạn sẽ nghĩ ngay đến những anh chàng suốt ngày taycầm tuốc vít, mặt mũi lem luốc. Thế nhưng, với công nghệ hiện đại ngàynay, máy móc đã đảm nhận hết những việc nặng nhọc, kĩ sư cơ khí chỉ cầnđứng tại chỗ để điều khiển những dàn máy móc hiện đại, lắp ráp từng bộphận chi tiết máy và ăn mặc... sạch sẽ... Nhưng để trở thành người chơiđùa với những chi tiết xe cũng không dễ đâu. Trước hết, bạn cần phảiyêu thích các môn Khoa học tự nhiên, vì chắc chắn khối A sẽ chọn lọcbạn vào trường. Rồi những bước tập tành làm một kĩ sư cơ khí thật sự,bạn cần có tính cẩn thận, tinh thần kỉ luật và tác phong công nghiệp.Thử tưởng tượng, để cho ra lò một chiếc xe hơi mà bạn thấy, đó chắcchắn là thành quả của tập thể: người thiết kế thân máy, chế tạo từngchi tiết máy, lắp ráp, khung xe, gầm xe... Nếu không yêu thích côngviệc tập thể, không cẩn thận, bạn có thể phá hỏng thành quả chung củamọi người. Thêm vào một tính cách quan trọng: chí cầu tiến sẽ giúp bạntrở thành một kĩ sư giỏi. Bạn chỉ cần click vào một website về ôtô sẽthấy ngay sự biến đổi không ngừng của những con ngựa sắt khổng lồ.Những kiểu ô tô mới cập nhật hàng ngày đầy đủ tiện nghi: CD, tivi,internet, báo trộm, dò đường... đem so với chiếc xe hơi khởi thủy chứngtỏ công nghệ ô tô đã tiến xa đến hàng trăm ki-lô-mét... phát triển. Dovậy, bạn hãy bỏ ý nghĩ kĩ sư cơ khí ô tô chỉ bù đầu vào máy móc đi, sựcập nhật kiến thức từ sách báo, tạp chí chuyên ngành... liên tục vàliên tục là điều nên làm. Cuối cùng, yếu tố sức khỏe giúp bạn giảithích tại sao ngành cơ khí rất hiếm hoi kĩ sư là con gái. Thực tế, chỉnói về thời lượng thực hành trong trường học, sinh viên cơ khí đượcdành đến 50% thời gian học tại các phòng, xưởng thực hành của trường.

Học ở đâu?

Có rất nhiều lựa chọn cho bạn:

Đại học Sư phạm kĩ thuật, ngành Cơ khí động lực.
Đại học Nông Lâm
, ngành Cơ khí ô tô.
Đại học Công nghiệp TP.HCM, ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô...

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm ngành này từ các trường đại học, cao đẳng, trung học nghề trên toàn quốc.

Nghềkĩ sư cơ khí ô tô được đào tạo từ 4,5 năm đến 5 năm tùy từng trường,tuy nhiên, các trường đều có hình thức đào tạo theo một khuôn mẫu. Ởbậc đại học, các bạn sẽ được học 115 đơn vị học trình các môn chuyênngành (không kể những môn đại cương) như: hình họa - vẽ kĩ thuật, kĩthuật đo, cơ lí thuyết, chi tiết máy... trong đó, bao gồm luôn thờigian thực hành, thực tập, luận văn tốt nghiệp,... Ở bậc cao đẳng, trungcấp, bạn sẽ được học sâu vào một số môn chuyên ngành bạn tự chọn, vànhư vậy, nó vẫn bảo đảm cho việc làm của bạn sau này.

Nếulà một kĩ sư giỏi, ngay khi có được 1 năm kinh nghiệm, bạn có thể đượccác công ti vận tải, công ti cơ khí ô tô... chào mời cho các chức danhgiám đốc kĩ thuật, quản lí nhân sự, kĩ sư thiết kế - chế tạo chi tiếtmáy với mức lương từ 500 - 700, thậm chí là cả 1.000 USD/tháng vì lươngkhởi điểm cho kĩ sư cơ khí ô tô mới tốt nghiệp cũng đã 120 USD/tháng.Tốt nghiệp trung cấp, công nhân kĩ thuật, bạn sẽ dễ dàng kiếm việc tạicác gara xe, các xưởng lắp ráp xe máy của các công ti Vinamotor,Samco... với mức lương trên 1.000.000 đồng/tháng. Do vậy, nếu chuyêntâm học tập, bạn sẽ không lo không có công việc đúng chuyên môn.

Bình luận
Ý kiến của bạn
Tiêu đề:
Thảo luận: