Đăng: 06 Tháng Sáu 2020 10:13 SA Trích dẫn

Esports có bán độ hay không và nó diễn ra như thế nào?

Thể thao điện tử phát triển mạnh trong những năm mới đây với giải thưởng hàng triệu đôla cùng phổ quát nhà tài trợ và vẻ vang đã lôi kéo không ít tuyển thủ và sự lưu ý của truyền thông và phường hội. Thế nhưng bằng phổ biến mánh khoé không giống nhau, các tuyển thủ đã bán độ để kiếm một vài tiền nhưng cái giá phải trả không hề nhỏ. Hôm nay chúng ta cộng Tìm hiểu cá độ liên minh có bị bắt không.

tại sao có bán độ Esports?

Với 1 vài trò chơi Esports bậc nhất thì mỗi giải đấu đều có tiền thưởng cực lớn và tầm quan trọng của nó khiến phổ quát thần thế xấu can thiệp vào kết quả trận chiến như tìm chuộc tuyển thủ. Phổ thông game thủ đã không chịu được cám dỗ nên bán độ.

Ngày nay, khi các giải đấu phát triển lên tầm quy mô chuyên nghiệp thì các người chơi hay đội tuyển đều thuộc về một tổ chức nào đó. Và đối với họ, việc thắng thua ko đơn thuần là sự chênh lệch trình độ mà nó còn có thể khiến họ bị thải hồi khỏi doanh nghiệp. Không chỉ có vậy, với một vài trò chơi và giải đấu cấp cao, mỗi trận chiến đều có thể lôi kéo hàng tỷ đồng tiền cược và các game thủ có thể chịu thua để thu về 1 số tiền lớn hơn phổ thông. Nhất là top 3 trò chơi Esports như CSGO, League of Legends và DotA 2.

Thuật ngữ 322

nếu như các bạn là người hay xem các giải đấu Esports trên các dụng cụ stream như Twitch TV thì sẽ thấy người xem hay kể đến Báo cáo 322. Xuất xứ của meme này chính là một vụ bán độ DotA hai diễn ra vào năm 2013. Một đội tuyển đã bán độ trong một giải đấu trực tuyến bằng việc thi đấu dưới sức mình với những pha xử lý ngô nghê. Sau trận đấu ấy, BTC đã điều tra trang web cá cược lớn nhất khi ấy và phát hiện chính một tuyển thủ trong đội tuyển đó đã đặt cược chính đội mình thua và số tiền thắng cược là chỉ 322$. Bắt đầu từ đó 322 là để chỉ những pha xử lý ngây ngô ko đúng đẳng cấp.

trẫm mình vì cảm thấy tội lỗi do bán độ

Một tuyển thủ trò chơi LMHT tại Hàn Quốc đã nhảy trong khoảng lầu 12 xuống đất vì cảm thấy tội lỗi do bán độ chỉ mất khoảng dài dù việc này là do điều hành của anh cưỡng ép. May mắn là anh ko chết.

Việt Nam cũng bán độ thể thao điện tử

Việt Nam có nền thể thao điện tử tương đối tăng trưởng vì chơi game và tiệm internet tương đối nhiều tại đất nước hình chữ S. Và chúng ta đã giành được cực nhiều vinh quang trên các đấu trường quốc tế. Tuy vậy, ở một số trò chơi khi nền thể thao điện tử chưa phát triển đủ và thiếu sự quản lý chặt chẽ như Hàn Quốc thì đã có những tuyển thủ bán độ. Tiêu biểu là DOtA hai và CSGO khi hai trò chơi này thu hút rất nhiều nhà cái cá cược liên minh uy tín. Sau những vụ việc này, may mắn là các tuyển thủ này chỉ bị cấm thi đấu tại giải đấu đấy chứ vẫn thoải mái tham gia các giải đấu hoặc trò chơi khác.

Bán độ trong Esport có phải là một vấn nạn không?

May mắn là không vì hình phạt của nó hết sức nặng nề hà nên rất ít game thủ chuyên nghiệp bán độ. Đây là cách ngăn chặn bán độ ở quy mô quốc gia và nhà sản xuất:

– Ở trò chơi LMHT của Riot Games, hãng này tự tay điều hành hệ thống giải đấu của mình và chỉ có thêm một số giải đấu phụ nhưng hoàn toàn ko được tính điểm vào hệ thống này. Riot chia ra đa dạng hệ thống giải đấu cấp khu vực như LCS EU là Châu Âu, LCS NA là Bắc Mỹ, GPL là Đông Nam Á, LCK là Hàn Quốc, LPL là Trung Quốc,…

Việc nắm trong tay đầy đủ hệ thống giải đấu độc quyền, hầu như mọi game thủ thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều ko dám bán độ vì chỉ cần nhúng chàm thì sẽ vĩnh viễn không thể thi đấu LMHT được nữa.

– Chưa đề cập, ở 1 vài đất nước có nền thể thao điện tử lớn mạnh như Hàn Quốc, quốc gia này lập ra một tổ chức quản lý thể thao điện tử uy tín gọi là KeSPA. Công ty này điều hành mọi trò chơi và game thủ, đội tuyển, tổ chức esports chuyên nghiệp. Họ cấp giấy phép hành nghề cho các game thủ và hỗ trợ họ trong thi đấu cũng như tập huấn đạo đức tuyển thủ. Thêm vào đó, ví như một tuyển thủ bán độ thì ngoài việc bị phạt tiền thì KeSPA sẽ cấm vĩnh viễn tuyển thủ đó tham gia thi đấu ở bất kỳ trò chơi nào cũng như đánh dấu đen vào thủ tục người chơi đó và họ rất khó hành nghề tại Hàn Quốc như Stream hay các công tác có dính dáng đến truyền thông.