Mười công nghệ ô tô hay nhất thập kỷ

10/05/2010 10:32:47 CH

Công nghệ ôtô hướng vào tăng tính an tòan cho xe và tích hợp cáctính năng cho thiết bị cầm tay sẽ được nhiều nhà sản xuất lựa chọn.

Mỗi một năm tung ra mẫu xe mới, các nhàsản xuất ô tô đều đầu tư nghiên cứu những kỹ thuật, công nghệ và tínhnăng mới để hấp dẫn khách hàng. Trong năm 2009, xu hướng của các nhàsản xuất lựa chọn công nghệ làm tăng tính an toàn, tích hợp các thiếtbị điện tử và kết nối toàn cầu cho xe. Sau đây là 10 công nghệ được ưachuộng nhất năm 2009.

1. Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (ACC)

ACC không những có thể duy trì vận tốc cài đặt trước như thiết bịkiểm soát hành trình thông thường mà tính năng vượt trội của nó là cóthể tự động điều chỉnh vận tốc để duy trì khoảng cách an tòan đối vớixe trước và sau. ACC sử dụng một cảm biến radar hoặc laser ( thường đặtsau lưới tản nhiệt) để nhận biết vận tốc và khoảng cách của xe đitrước. Nếu xe trước đi chậm lại, hệ thống sẽ gửi tín hiệu để giảm hiệusuất máy hoặc tác động lên phanh. Khi khoảng cách đã ở giới hạn antòan, hệ thống lại điều khiển tăng vận tốc lên mức đã cài đặt sẵn. Đểtắt hệ thống, đơn giản bạn chỉ cần đạp chân phanh.

Mercedes Benz sử dụng một hệ thống tương tự có tên Distronic Plus,dùng tia radar tầm ngắn hoặc tầm xa để ngăn chặn lái xe đột ngột tăngtốc đâm vào xe đi trước. Khi thử nghiệm, hệ thống hoạt động rất tốttrong nội thành và trên đường cao tốc.

Các mác xe sử dụng công nghệ này: Acura, Audi, Chrysler, Ford, Honda, Infiniti, Jaguar, Lexus, Subaru và Toyota.

2. Thiết bị điều hướng theo giao thông và thời tiết

Hệ thống điều hướng dùng định vị tòan cầu kết hợpvới cảnh báo giao thông và thời tiết ngày càng trở nên phổ biến trong ôtô, không chỉ đối với những ô tô hạng sang. Hệ thống sẽ kiểm tra điềukiện đường xá và thời tiết thông qua bản đồ. Thông tin sẽ được sàng lọccho phù hợp với vị trí và lộ trình người lái. Với hệ thống này, lái xecó thể tìm ra đường vòng để tránh bão hoặc tìm đoạn đường thuận tiệnnhất để lách khỏi một vụ tắc đường.

3. Đèn pha chủ động

Khi bánh lái đổihướng, hệ thống đèn pha chủ động sẽ tự động đổi hướng theo, chiếu sángphần đường lái xe đang hướng tới. Đấy chính là điểm khác biệt so vớiloại đèn pha thông thường chỉ chiếu sáng theo hướng của đầu xe. Thôngtin về vị trí của bánh lái và vận tốc của xe sẽ được xử lý và gửi tínhiệu về động cơ điện, làm quay đèn sang trái hoặc phải theo góc độthích hợp.

Chỉ sau 18 tháng rađời, gần như mọi nhà sản xuất ôtô đều bắt đầu có định hướng lựa chọnđèn pha tự thích ứng này. Trong năm 2009, công nghệ này sẽ có mặt trênAudi A6, BMW 1-, 3- and 7-Series, Cadillac Escalade và CTS-V, HyundaiGenesis, Infiniti FX, Lincol MKS, và Mercedes-Benz CLS.

4. Tích hợp thiết bị định vị cầm tay

Hệ thống định vị cầmtay đang ngày càng phổ biến do dễ sử dụng, tính năng như một bảng điềukhiển, giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất đã cải tiến giao diện và bộnhớ của bảng điều khiển, khiến chúng nhỏ gọn hơn và mang đi được.

Các hãng dùng công nghệ này là Toyota, Hyundai và Volvo.

5. Chống va chạm

Tương tự với ACC,thiết bị chống va chạm sẽ điều chỉnh khoảng cách và độ gần của xe đốivới xe trước hay các vật cản khác. Nếu hệ thống cho rằng xe không phanhkịp, nó sẽ tự động báo hiệu bằng đèn nháy, ghế rung, xiết chặt đai antoàn, vv. Nếu vẫn không có kết quả, một số hệ thống sẽ tự động phanhlại để giảm thiểu thiệt hại. Volvo đang phát triển thêm để hệ thống nàycó thể phát hiện được người đi bộ.

Hiện tại, Volvo đang áp dụng hệ thống này cho xe S80, V70, XC60 và XC70.

6. Cảnh báo làn đường

Đây là một kỹ thuậtrất hữu dụng đối với những tài xế bất cẩn, hay đi chệch làn đường. Hệthống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cáchlàn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cáchnày mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báongười lái. Một số hệ thống khác còn tự động điều khiển phương tiện điđúng là đường hoặc phanh lại.

Kỹ thuật hiện có trên các xe Audi, BMW, Buick, Cadillac, Infiniti và Volvo.

7. Kết nối internet trong xe

Dịch vụ mới này sẽbiến chiếc xe của bạn thành một điểm truy cập Wi-Fi an toàn, sử dụngcông nghệ điện thoại di động, trang bị cho người sử dụng khả năng truycập web từ lap top, thiết bị chơi game hay các loại thiết bị cá nhânkhác.

Nhà cung cấp dịch vụinternet cho ô tô đầu tiên là Chrysler với dịch vụ uconnect Web. Côngnghệ hiện được tích hợp trong xe Chrysler, Jeep và Dodge 2009.

8. Thiết bị xử lý điểm mù

Sử dụng camera hoặcrada, hệ thống này sẽ quét tất cả những vùng mà lái xe không thể nhìnthấy. Nếu ô tô, mô tô che khuất tầm nhìn của lái xe, đèn báo hiệu sẽsáng, hệ thống đồng thời cảnh báo nguy hiểm bằng âm thanh cho người láiđể tránh tai họa.

Phức tạp nhất là kỹthuật dùng trong hệ thống xử lý điểm mù của Volvo. Hệ thống dùng cameragắn trên từng gương bên của xe, thiết bị báo sẽ được gắn ở cửa sổ trướccủa xe.

Các xe dùng kỹ thuật này: Audi Q7, Buick Lucerne , Cadillac DTS và STS.

9. Camera quan sát toàn bộ

Hệ thống này sẽ gắncamera theo dõi toàn bộ khu vực xung quanh xe và hiện thị trên màn hìnhđịnh vị để hỗ trợ đỗ xe. Công nghệ này chỉ có ở Nissan và Infinity, vídụ như Infiniti EX35 và Nissan Murano.

10. Hệ thống hỗ trợ nhìn ban đêm và cảnh báo có người đi bộ

Công nghệ đời mớinhất này sử dụng camera cảm ứng nhiệt để tạo nên hình ảnh động , giúpngười lái nhận biết được người, động vật và các vật thể khác trong tầmchiếu của đèn xe. Một vài hệ thống khác còn cho biết thông tin về độsâu của hình ảnh trong thời gian thực, mã hóa khoảng cách từng vật thể,biểu thị bằng màu nóng (cho vật thể ở gần, nguy hiểm) và màu lạnh (chovật thể ở xa, ít nguy hiểm hơn). Công nghệ này còn phát triển lên mứchiển thị hướng chuyển động của vật thể và những thay đổi xung quanh khixe di chuyển. Nếu hệ thống xác định rằng người phía trước xe có thể gặpnguy hiểm, lái xe sẽ được cảnh bấo bằng hình ảnh hoặc âm thanh.

BMW, Mercedes-benz và Acura đang ứng dụng công nghệ này.

Bình luận
Ý kiến của bạn
Tiêu đề:
Thảo luận: