Là một bộ phận quan trọng trên chiếc xe ô tô. Vì vậy khi bị hỏng haytrục trặc làm sao để kiểm tra và khắc phục sửa chữa bình ắc quy ô tô.
Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô
Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô là gì? chúng ta cùng đi tìm hiểu dưới đây.
- Cách kiểmtra ắc quy xe bằng đồng hồ vạn năng
+ Thử nghiệmđầu tiên với đồng hồ vạn năng của bạn sẽ đo điện áp DC, được biểu thị bằng mộtđường liền nét và một đường đứt nét phía trên chữ V. Đặt mặt số thành 20, chophép bạn đo chính xác trong khoảng 0-20 Volts.
+ Chạm vàođầu dò màu đỏ đến cực dương và đầu dò đen tới cực âm. Các thiết bị đầu cuối sẽđược đánh dấu + và -, và thường được mã hóa màu đỏ cho dương và đen cho âm. Nếubạn đang đọc một điểm trừ ở phía trước nó (-12,6 thay vì 12,6), bạn đã thăm dòsai cách!
+ Như chúngta đã thảo luận, điện áp nghỉ lý tưởng không nên thấp hơn 12,6V. Hãy nhớ rằngkhi pin xuống mức 12,2V, nó thực sự chỉ được sạc 50% và dưới 12 V thì nó đượcphân loại là đã xả!
- Cách kiểmtra máy phát điện bằng đồng hồ vạn năng
+ Công việccủa máy phát điện là sản xuất điện và sạc pin. Khi bạn lái xe dọc theo máy phátđiện xoay chiều có vai trò cung cấp năng lượng cho hệ thống điện của xe hơi vàcũng sạc lại pin.
+ Vì vậy,với động cơ đang chạy (và chú ý đến các bộ phận chuyển động) tiến hành kiểm trapin giống như trên với đồng hồ vạn năng của bạn. Một hệ thống sạc lành mạnh sẽcho mức đọc từ 13.8V đến 14.4V ở tốc độ không tải thông thường.
+ Bất cứ nơinào ngoài phạm vi đó và xe của bạn ở dưới hoặc sạc quá mức - cả hai sẽ rút ngắntuổi thọ pin và yêu cầu điều tra thêm. Để biết thêm về hệ thống sạc trong xehơi của bạn.
Rô tuyn cân bằng trước
Rotuyn ô tô hay còn gọi là rô tuyn (ball joint) là bộ phận thiết yếuđóng vai trò là cầu nối quan trọng trong hệ thống gầm, treo và hệ thống chuyểnđộng của xe hơi.
Rô tuyn cân bằng trước là gì?
Rotuyn thanh cân bằng được ví như một cánh tay đòn liên kết ngỗng moay ơvới thanh cân bằng. Hai đầu của rotuyn cân bằng đều được thiết kế để có thể cửđộng linh hoạt, khi xe di chuyển thì rotuyn cũng sẽ chuyển động lên, xuống theogiúp xe luôn ổn định ở trạng thái cân bằng.
Vậy nên, khi lái xe trên đường, nhất là lúc điều khiển xe qua những địahình gồ ghề mà thấy xe có những chuyển động lắc lư, không ổn định thì đó là dấuhiệu cho thấy rotuyn cân bằng của xe đã bị hư hỏng, cần được kiểm tra, bảodưỡng và thay mới nếu cần thiết.
Rotuyn thanh cân bằng khác với rotuyn lái, vì nó thuộc hệ thống gầm củaxe nên nhiệm vụ của rotuyn thanh cân bằng là giúp xe thăng bằng khi di chuyểnhay khi đang đánh lái, khi chuyển động trên bề mặt đường gồ ghề, không bằngphẳng.
Các loại dầu hộp số
Hiện nay có các loại dầu hộp số nào? bài viết này sẽ giúp bạn có được nhữngthông tin cụ thể.
Phân loại dầu hộp số
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu hộp số khác nhau. Được nhiềuhãng dầu nhớt nổi tiếng sản xuất.
– Dựa vào dầu gốc: được phân ra 2 loại dầu gốc khoáng và dầutổng hợp.
– Dựa vào độ nhớt để phân loại: chia ra làm 2 loại dầu đơn cấp(thông thường có độ nhớt 90 và 140) và dầu đa cấp
– Dựa vào phẩm cấp cấp API và SAE, GL chia làm 5 cấp độ: APIloại GL-1; API loại GL-2; API loại GL-3; API loại GL-4; APIloại GL-5.
- Chức năng:Dùng để bôi trơn cho hệ thống bánh răng, các bộ phận trợ lực tay lái… chống rỉsét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độthiết kế, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận cầuvà hộp số của xe.
- Ứng dụng:Chuyên dùng cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, cầu của xe, các cơ cấuchuyển động xe, bộ vi sai, các bộ phận bánh răng nằm ngoài ô tô.